Táo Thần nếu gọi đầy đủ là :-「Đông Trù Tư Mệnh Cửu Linh Nguyên Vương Định Phước Thần
Quân 」, tục xưng 「Táo Quân 」, hoặc
xưng 「Táo Quân Công 」、「Tư Mệnh Chân Quân 」、「Cửu Thiên Đông Trù Yên Chủ 」、「Hộ Trạch Thiên Tôn 」hoặc 「Táo
Vương 」, miền BẮC gọi Ngài là 「Táo Vương Gia 」.Người
ở Đài Loan tôn Ngài là một trong ba “Ân chủ”, là vị thần của nhà bếp. Ngọc Đế sắc
phong cho Ngài là :「Ngọc
Thanh Phụ Tướng Cửu Thiên Đông Trù Tư Mệnh Táo Vương Chân Quân 」. Lại có hiệu 「Đông
Trù Tư Mệnh Định Phước Chân Quân 」hoặc
「Cửu Thiên Tư Mệnh Hộ Trạch
Thiên Tôn 」. Đông trù là chỉ
chung cho tất cả các nhà bếp.
Đông trù tư mệnh cửu linh nguyên vương định phước thần quân
*Thờ Táo Thần là một tập quán có từ xa xưa của nước ta
(TQ). Nó có nguồn gốc rất sớm, từ đời nhà Thương trong dân gian đã thờ phượng rộng
khắp. Trong sách Chu Lễ đã ghi tên Ngài Tử Lê ở Dụ Tỏa là Táo Thần rồi. Đến đời
Tần, Hán thì được đưa vào làm một trong đối tượng thờ phụng. Gồm:- Môn Thần(thần
giữ cửa nhà), Tỉnh Thần (thần giếng), Xí Thần (thần nhà cầu), Thần Trung Lựu
(giữ nhà) và Táo Thần. Năm vị thần linh nầy phụ trách việc gìn giữ sự bình an hạnh
phúc cho một gia đình, thuộc về “thần gia đình”. Cho nên, tại các đình miếu
không thờ Táo Thần, nên không thấy miếu đình nào có chỗ thờ Táo Thần cả.
*Đời Đông Hán, ông Khổng An Quốc trong quyển “Cháu mười
ba đời Khổng Tử” có viết Đông Trù Tư Mệnh Cửu Linh Nguyên Vương Định Phước Thần
Quân “Táo Thần có chức trách ghi chép công và tội của người trong nhà để tâu
lên thiên đình, thờ phụng Ngài để có phước lành”. Như vậy, nhiệm vụ của Táo Thần
rất quan trọng, ngoài việc quản lý về bếp núc tức sự ăn uống để sống của con người
, còn có thêm nhiệm vụ theo dõi việc thiện ác của con người nữa !
Đa số gia đình thường treo một tấm hình Ông Táo ngay trên
vách bếp, hoặc một bài vị bằng gổ viết “Đông Trù Tư Mệnh Định Phước Táo Quân
Chi Thần Vị” hay “Định Phước táo Quân”. Hai bên có hai câu liễn:- Thượng thiên
ngôn hảo sự–Hạ giới bảo bình an” (Lên trời tâu việc tốt—Xuống phàm hộ bình an).
Hình ảnh Táo Thần tùy nơi mà vẽ khác nhau. Thường thì vẽ hình hai vợ chồng gọi
là “Táo Vương Gia” (ông vua táo) và “Táo Vương Nãi Nãi” (mẹ táo). Lại có những
nơi chỉ họa một vị thôi, gọi là “Độc Tọa táo Vương” (một vua Táo ngồi).
*Ở nông thôn thưở xưa, nhà nào cũng có thờ Ông Táo, bởi
vì “Dân lấy ăn làm trời” mà . Trong xã hội nông nghiệp, có những nhà ba đời , bốn
đời thậm chí năm đời cùng sống chung (ngũ đại đồng đường). Mỗi ngày có đến ba bửa
cơm đều từ nhà bếp cung ứng, làm sao không giữ địa vị quan trọng cho được ?
Vì thế, NGỌC HOÀNG ĐẠI ĐẾ phải cho Táo Thần hạ phàm nhận
nhiệm vụ “Quản lý việc bếp núc trong nhà” là đúng rồi !
Từ lúc Đạo giáo hưng thịnh, thì họ cho rằng Táo Thần ở
trên Cửu Thiên giữ sổ sách xuất sanh của con người , nên tôn là “Cửu Thiên Tư Mệnh
Chân Quân”.
*Sinh nhật hàng năm của Tư Mệnh Táo Quân là ngày mùng ba
tháng tám, dân gian có tục cúng Ngài bằng “mì chay và trà”, đốt giấy tiền vàng
bạc.
Táo Thần là vị nào ? Thân thế của Ngài có nhiều truyền
thuyết rất mê li hấp dẫn. Khảo cứu trong các sách từ xưa đến nay, có ít nhất là
bảy truyền thuyết về “Vua bếp” . Có thuyết thì nói Táo Thần có tên là TÔ CÁT LỢI,
thuyết nói là TRƯƠNG THIỆN tự TỬ QUÁCH . Còn trong sách “Dậu Dương Tạp Trở” thì
nói :-“…ông tên là NGỖI, đẹp như con gái. Hoặc là ông họ Trương tên Thiện, tự Tử
Quách, vợ tên là KHANH KỴ, có khi gọi Ngài là NHƯỠNG TỬ.
Trong ca dao dân gian có câu:
“Táo
Thần vương gia bổn tính Trương—Nhất uyển thanh thủy tam táo hương”
(ông Táo vốn là người họ Trương, cúng một chén nước ba
cây hương).
*Có thuyết lại cho rằng , Ông Táo chính là Viêm Đế thuộc
họ Thần Nông khi xưa, chết được Ngọc Đế phong làm Táo Thần. Trong sách “Hoài
nam Tử” ghi “Viêm Đế giữ chức Hỏa Quan, chết làm Táo Thần”.
Có thuyết thì nói Ngài là TOẠI NHÂN, bởi vì xưa kia Toại
Nhân đã dạy người kéo cây lấy lửa.
Có thuyết nói Táo Quân là con trai của Chuyên Húc đời Tam
Hoàng Ngũ Đế. Sách “Chu Ký” viết:- “Chuyên Húc có đứa con trai tên LY , tự Chúc
Dung, được thờ làm Táo Thần”.
*Lại có thuyết nói rằng Táo Thần vốn là một thiên thần,
vì không làm tròn bổn phận nên bị giáng xuống phàm trần, coi sóc việc bếp núc của
mỗi nhà , lần lựa bận bịu không thể trở về trời được.
Việc một người sau khi chết được trở thành “Thần” là một tiền
lệ xưa nhất của văn hóa Trung Quốc.
-Chuyện chép rằng, ngày xưa có một người quá nghèo, đến nổi
phải cho vợ con đi ở mướn , sau đó trở thành người ăn xin của vợ con ba bửa cơm
hàng ngày. Quá hổ thẹn nên ông ta nhảy vào lửa mà chết. Bà vợ tưởng niệm chồng
bằng cách đặt một bài vị thờ ông ta ngay ở chỗ khuôn bếp, sớm chiều cúng kính.
Có ai hỏi thì đáp là “thờ vua bếp”. Người đời bắt chước làm theo nên thành ra tập
tục như ngày nay.
-Cũng có một truyền thuyết khác, thưở xưa có gia đình vợ
chồng người họ Trương, vì nhà nghèo mà lại gặp năm mất mùa, bất đắc dĩ phải cho
vợ cải giá (lấy chồng khác) làm thiêp cho một người giàu có. Ông nhà giàu nầy rất
tốt bụng, thường hay tổ chức các buổi “tế bần”, giao cho các tì thiếp phụ
trách.
Ngày đầu của buổi chẩn tế ấy, có mặt người chồng cũ đến
xin, nhưng rủi thay đến thứ tự của ông ta thì đã hết cơm.Ngày hôm sau bà vợ
thay đổi cách phát cơm là từ người cuối phát tới , nhưng đến người chồng thì
cũng lại hết cơm. Qua ngày thứ ba, bà vợ định thay đổi cách phát là phát từ ở
giữa trước, nhưng chẳng thấy người chồng đâu cả.
Bà vợ đi tìm, mới hay là người chồng đã chết ngày hôm qua
rồi ! Quá đau xót, bà vợ liền tự ải theo. Ngọc Đế biết chuyện, thương cảm tình
sâu nghĩa nặng của đôi vợ chồng nầy, nên phong cho họ Trương làm “Táo Thần”,
cho vợ chồng cùng cai quản việc lửa khói của nhân gian.
*Cũng có truyền thuyết, Táo Thần có tánh tình không bình
thường, cho nên phải hết sức thờ phụng Ngài mới không bị quở phạt. Trong “Quí
Dĩ Tiêm Cảo” có nói rằng, Táo Thần là Thần Lửa, vốn là một vị tiểu thư quí tộc,
có đến 36 người thị nữ theo hầu, bình thường thì cô chỉ mặc những quần áo màu lợt
nhạt, nhưng khi cô tức giận ai đó, thì lại mặc quần áo đỏ chói.
Cô trước kia đã từng làm đầu bếp cho Ngọc Đế, phụng lệnh
Ngài cho xuống trần gian để phục vụ cho con người. Vì thế, cô hay bất mãn dễ nổi
giận, dân gian phải hết sức thờ phụng để tránh sự nổi cơn thịnh nộ của cô.
*Lại có truyền thuyết, Táo Quân họ Trương tên Ngỗi, tự Tử
Quách, dáng người anh tuấn, dung mạo như mỹ nữ, nhưng lại có tính lười biếng,
hay tìm chỗ trốn lánh ngơi nghỉ. Ăn thì phải có món ngon, lại rất hiếu sắc. Vốn
là đầu bếp của thiên đình,
một hôm nấu cho Tây Vương Mẫu đãi tiệc, vì cứ mê nhìn ngắm
sắc đẹp của những tiên nữ thị tỳ của Vương Mẫu nên để cháy mất món ăn , bị phạt
giáng xuống trần gian làm Táo Quân, đầu bếp của trần gian toàn là đàn bà con
gái, tha hồ cho Ngài nhìn !!!
*Đại đa số hình tượng Táo Quân đều rất trung hậu đoan
chính, mặt mày to mập, có màu đỏ chói . Điều đó ngầm ý nói rằng Ngài thích ăn
nhiều và coi về “lửa” nên mới như thế.
*Táo Thần được phong chức sau khi chết, lúc trước rất
nghèo khổ, sau thành một vị thần tài hỗ trợ việc “tống tài chiêu phước” (đưa tiền
góp phước).
Bếp ăn , từ ngàn xưa đã được người cổ đại sùng bái, sau
trở thành biểu trưng của sự no ấm thịnh vượng của mỗi gia đình, là đà phát triển
tất yếu của con người. Việc cầu Táo Quân ban cho phước lộc cũng là điều dễ hiểu
thôi !
*Sở dĩ Táo Thần được nhân gian kính trọng là vì, ngoài bổn
phận cung cấp thức ăn để nuôi sống con người, Ngài còn có chưc trách theo dõi
sinh hoạt tốt xấu của người trong nhà nữa. Thế nên, Ngài có hai vị phụ tá, một
vị là “Thiện Quán” (xem xét việc tốt), một vị là “Ác Quán” (xem xét việc xấu) của
con người để ghi chép lại. cuối năm tổng kết cho Táo Quân về trình tấu với NGỌC
HOÀNG ĐẠI ĐẾ .
Ngày hai mươi bốn tháng chạp (12) thì Táo Thần sẽ lìa thế
gian trở về thiên đình để tâu trình kết quả của mỗi nhà trong năm đó. Cho nên,
dân gian có tục “Đưa Ông Táo” vào chiều ngày 23 tháng chạp.
*Trong sách “Kính Táo Toàn Thư”
nói, “Táo Thần hưởng nhang khói của một nhà, gìn giữ sức khỏe cho người trong
gia đình, theo dõi việc thiện ác của nhà đó, tâu trình công hay tội của nhà đó”
(thụ nhất gia hương hỏa, bảo nhất gia khang thái, sát nhất gia thiện ác, tấu nhất
gia công quá) . Theo thuyết nói rằng, nếu bị Táo Thần cử tội lên thì NGỌC HOÀNG
ĐẠI ĐẾ giảm thọ cho người đó, nếu nặng thì bị giảm thọ ba trăm ngày, nhẹ thì giảm
thọ một trăm ngày.
*Việc cúng tiễn Táo Thần dựa vào qui tắc : “Quan tam, dân
tứ, đặng gia ngũ”.
Quan là chỉ cho những nhà quan chức quyền quí, tập quán
cúng tiễn vào ngày 23.
Dân là chỉ cho bá tánh bình thường, cúng tiễn ngày 24.
“Đặng
gia” là chỉ cho giới cao cấp thượng lưu, cúng tiễn ngày 25.
Nhưng thường trong dân gian lại dùng ngày 23 để cúng tiễn,
là vì hy vọng “lấy hơi quan” để nhà mình được phát đạt.
-Phẩm vật để cúng tế Táo Thần thường là những thức vừa ngọt
vừa dẽo như là:- dưa hấu, kẹo mạch nha, kẹo kéo, bánh da lợn…Dụng ý là để cho
thức ăn còn dính vào miệng của ông Táo, khi Táo Thần về trời chỉ tâu những điều
tốt lành “ngọt ngào” của người nhà thôi !
Thế nên có câu:
“Ngật
điềm điềm—Thuyết hảo thoại” (ăn ngọt ngọt, nói việc tốt)
và câu:- “Hảo thoại truyền thượng thiên—Hoại thoại đâu nhất
biên” (Nói tốt trình lên trời, việc xấu tránh qua bên). Ngoài ra, cũng để “trám
miệng” ông Táo, người ta cũng thường cho ông uống một loại rượu đặc sản, dùng
riêng cúng ông Táo, gọi là “Túy Tư Mệnh” ( ông Táo say). Mục đích là cho ông
Táo say mèm, quên đầu quên đuôi, chẳng nhớ gì mà tâu trình !!! Do đó, cúng tế
Táo Thần có ý nghĩa là “cầu phước tránh họa” vậy.
*Khi cúng tiễn Táo Quân, dọn bày phẩm vật ra, đốt hương để
cúng, châm rượu lần thứ nhất, khấn vái cầu xin điều gì, tiếp theo châm rượu lần
thứ hai, rồi lần thứ ba. Xong, gở tấm tượng Táo Quân cũ xuống, kèm với hình con
ngựa và giấy tiền vàng bạc đốt chung, hoàn thành lễ đưa tiễn Táo Quân về trời.
Cần nhớ là vì đốt con ngựa cho Táo Quân cỡi, thì phải nhớ
kèm theo cỏ khô và đậu nành để làm thức ăn cho ngựa. Như vậy thì Táo Thần và ngựa
đều có đầy đủ lương thực và thực phẩm cho cả hai, đủ sức đi về trời. Ngoài ra,
cần nhớ khi đốt hình tượng ở ngoài trời xong rồi, phải nhặt lấy ít tro của đặt
vào bình, mang đến trước bàn thờ ông Táo van vái:- “ Thượng thiên ngôn hảo sự–Hồi
cung giáng bình an” (lên trời tâu việc tốt—trở về hộ bình an), đại khái là những
lời vái như thế , ý cầu xin Ngài đừng tâu việc xấu và khi trở về phù hộ độ trì
cho toàn gia đình được bình an may mắn, tránh khỏi những việc không hay cho gia
đình mình.
*Sau lễ tiễn đưa ông Táo rồi, đến ngày mùng bốn tháng
giêng phải nhớ làm lễ rước Ngài về. (có nơi cúng vào đêm giao thừa) gọi là lễ
“Tiếp Táo” hay “Tiếp Thần” (đón thần Táo). Lễ nầy rất đơn giản, treo hình tượng
mới của Táo Quân và hình con ngựa mới, tượng trưng là Ngài đã trở về đến nhà,
trấn thủ trong gia đình để tiếp tục phù hộ và giám sát việc thiện ác.
*Việc đưa tiễn Ông Táo thì không nên làm trước ngày 14
tháng chạp, chọn được ngày tốt theo lịch Thông Thắng (ngày nào có ghi nên:- tế
lễ, cầu phước là được. Hoặc là chọn ngày có Thiên đức, Nguyệt đức, Tam hợp,
Thiên hỉ …)
Đông trù tư mệnh cửu linh nguyên vương định phước thần quân
*PHẨM VẬT CÚNG TẾ:- Gồm có:-
- 3 cây nhang trầm hương hoặc hổ phách (loại nhang nầy có
mùi thơm đậm,cúng thần rất tốt, truyền thuyết nói rằng mùi thơm của nó có thể
bay thấu lên trời)
- 3 chung rượu hâm nóng (vì trời lạnh)
- 2 cây đèn cầy đỏ
- 3 chung hồng trà
- 3 đôi đũa
- 3 cái chén
- 1 dĩa rau
- 8 miếng mức hoặc một bình mạch nha.
- 8 dĩa trái cây hay đường miếng (phương đường)
- 1 khổ thịt luộc (nếu là Phật tử thì miễn cúng thịt, giới
sát)
- 8 miếng xôi vị (thang hoàn 湯丸=?) (tương truyền khi ông Táo ăn xôi vị thì
tiếng nói không còn trong trẻo, nên Ngài ngại không dám nói nhiều để tâu trình
Ngọc Hoàng)
- áo mão Táo Quân, giấy tiền vàng bạc , giấy vàng khối …
*Nghi thức cúng:-
- bày phẩm vật trước bàn thờ Táo Quân.
- đốt đèn, xá ba xá, cặm đèn lên bàn.
- đốt nhang, xá ba xá cắm lên lư hương
-quì xuống chấp tay lên ngực, miệng khấn vái ba ý:- cảm tạ
ơn Ngài phù hộ suốt năm —-Kính tiễn Ngài về trời (đừng tâu việc xấu)—Khi trở về
xin phù hộ sức khỏe dồi dào, công việc làm ăn thuận lợi v.v…
- ở chỗ lư hương có đặt miếng đường hoặc miếng nhỏ xôi vị
- đốt áo mão và giấy tiền vàng bạc như trên…
*Việc thắp hương cho ông Táo thường thì vào hai lần sáng
chiều, có nơi chỉ thắp vào buổi chiều tối.
-Chỗ thờ Ông Táo tốt nhất là đặt vào vách tường phía Nam
của nhà bếp. Có chỗ nói là “đông trù” nên đặt ở vách tường phía Đông.
-Táo Quân là vị thần gần gũi và rất quan trọng trong gia
đình, cần phải thờ phụng nghiêm chỉnh, cúng bái thành tâm, chứ không nên xuề
xòa bắt chước theo người cho có lệ. Nhất là đứng quá dễ dãi mua đại tấm bài vị
thờ Táo Quân rồi đặt chỗ nào tùy thích thì không được.
-Bàn thờ Táo Quân phải ở chỗ khang trang, sạch sẻ, cao hơn
đầu mình. Cung kính lễ bái theo ý “kỉnh thần như thần tại” thì Ngài Định Phước
Táo Quân mới phù hộ độ trì cho bản thân và gia đình được bình an mạnh khỏe,
tăng long phước thọ.
Đông trù tư mệnh cửu linh nguyên vương định phước thần quân
Quà
tặng cho khách hàng:
Với các sản phẩm bằng ngọc và đá quý
tự nhiên sẽ có kèm chứng thư kiểm định đá quý cho từng sản phẩm – Chúng tôi cam
kết bán hàng xịn – Bạn tự tin tặng quà cao cấp – Người nhận hài lòng sung sướng
Với các sản phẩm do chúng tôi bán ra
cho các bạn sẽ được sư phụ tại chùa Phúc Khánh Hà Nội khai quang, trì chú theo
thông tin gia chủ, chọn ngày giờ đẹp để bạn an vị tại nhà hay văn phòng cơ quan
Đông trù tư mệnh cửu linh nguyên vương định phước thần quân
Nguồn:
Sưu tầm
Kính
Mời Quý Khách Tham Khảo Các Sản Phẩm Khác Tại Phong Thủy Và Đời Sống . Com theo
danh mục dưới đây:
Tỳ
Hưu
Tỳ Hưu
Đeo Cổ
Tỳ Hưu
Trang Sức
Ty
Huu
Tỳ Hưu Bằng
Đồng Bột Đá
Nhẫn
Tỳ Hưu
Nhan
Ty Huu
Thiềm
Thừ, Coc
Phong Thủy
Đá
Phong Thủy
Vật
Phẩm Phong Thủy
Phật
Di Lặc
Phat
Di Lac
Hồ
Lô – Rồng – Rùa – Kỳ Lân – Sư Tử - Quan Công – Hổ
Phat
Ba Quan Am
Gậy
Như Ý
Bắp
Cải Phong Thủy
Cá
Kim Long Phong Thủy
Ngựa
Trong Phong Thủy
Hoa
Mẫu Đơn
Phong
Thủy Luân
Chuông
Gió Phong Thủy
Long
Quy – Rùa Đầu Rồng
Tháp
Văn Xương Phong Thủy,
Mèo
Phong Thủy
Bộ
Phúc Lộc Thọ Tam Đa
Rồng
Phong Thủy
Thuyền
Buồm Phong Thủy
Tiền
Xu Cổ Phong Thủy
Voi
Phong Thủy
Kim Nguyên
Bảo
Ấn
Ngọc, Ấn Rồng, Ấn Ngọc Tỳ Hưu
Hạc
Uyên Ương Phong Thủy
Quà
Tặng Phong Thủy
Quà
tặng mừng tân gia – khai trương
Quà
Tặng Mừng Thọ
Quà
Cưới – Quà Tặng Kỷ Niệm Ngày Cưới
Quà
Tặng Cặp Hiếm Muộn Cầu Con
Quà
Mừng Nhập Học – Tốt Nghiệp
Quà
Tặng Đầy Tháng
Quà
Biếu Tặng Sếp
Đá
Quý
Hổ
Phách (Amber)
Đá
Thạch Anh Tím (Amethyst)
Thạch
Anh Hồng (Rose Quartz)
Thạch
Anh Vàng (Citrine Quartz)
Thạch
Anh Ám Khói (Smoky Quartz)
Thạch
Anh Tóc (Rutil Quartz)
Thạch
Anh Đen
Thạch
Anh Trắng (Quartz)
Đá
Mắt Hổ (Tiger Eye Quartz)
Ngọc
Phỉ Thúy (Natural Jadeite),
Đá
Ruby Đỏ (Hồng Ngọc)
Đá
Saphia (Đá Sapphire)
Đá
Thiên Thạch (Tectite)
Đá
Mặt Trăng (Moonstone)
Đá
Garnet (Ngọc Hồng Lựu)
Ngọc
Thiên Nhiên Miến Điện
Ngọc
Lục Bảo (Emerald)
Aquamarine
(Ngọc Xanh Biển)
Đá Agate
Đá
Flourite (Flourit)
Đá
Peridot
Đá
rhodochrosite
Opal,
Opan, Ngọc Mắt Mèo
Ngọc
Lam (Turquoise)
Đá
Topaz
Đá
Mã Não
Kim
Cương (Diamond)
Ngọc
Trai (Natural Pearl)
Cây
Tài Lộc Đá Quý Thạch Anh
Ngọc Bội
Dịch Vụ Thầy Phong Thủy Giỏi Nhất Việt Nam
Dịch Vụ Thầy Phong Thủy
Hướng Dẫn Khai Quang, Trì Chú Tỳ Hưu Thiểm
Thừ và Các Vật Phẩm Phong Thủy tại ngôi chùa Linh Thiêng (Chú trên Điện Tam Bảo
theo thong tin gia chủ)
Khai Quang Điểm Nhãn Tỳ Hưu Thiềm Thừ