Rằm tháng 7 Âm lịch hàng năm là ngày xá tội vong nhân, dân gian gọi một cách nôm na là ngày cúng cô hồn . Nhưng đây cũng còn là ngày báo hiếu mà giới tăng ni Phật tử gọi là ngày lễ Vu Lan.
Sự tích rằm tháng bảy và xuất xứ của hai tiếng vu lan
Vậy lễ này và lễ cúng cô hồn có phải là một hay không ? Và đâu là xuất xứ của hai tiếng ” Vu Lan ” ?
Lễ Vu Lan bắt nguồn từ sự tích về lòng hiếu thảo của Ông Ma Ha Một Ðặc Già La, thường gọi là Ðại Mục Kiền Liên, gọi tắt là Mục Liên. Vốn là một tu sĩ khác đạo, về sau Mục Liên đã quy y và trở thành một đệ tử lớn của Phật, đạt được sáu phép thần thông rồi được liệt vào hạng thần thông đệ nhất trong hàng đệ tử của Phật.
Sau khi đã chứng quả A La Hán, Mục Liên ngậm ngùi nhớ đến mẫu thân, bèn dùng huệ nhãn nhìn xuống các cõi khổ mà tìm thì thấy mẹ đã đọa vào kiếp ngạ quỷ (quỷ đói) nơi địa ngục A Tì. Thân hình tiều tụy, da bọc xương, bụng ỏng đầu to, cổ như cọng cỏ.
Mẹ Mục Liên đói không được ăn, khát không được uống. Quá thương cảm xót xa, Mục Liên vận dụng phép thần thông, tức tốc đến chỗ mẹ . Tay bưng bát cơm dâng mẹ mà nước mắt lưng tròng. Mẹ Mục Liên vì đói khát lâu ngày nên giật vội bát cơm mà ăn.
Tay trái bưng bát, tay phải bốc cơm nhưng chưa vào đến miệng thì cơm đã hóa thành lửa. Mục Liên đau đớn vô cùng, khóc than thảm thiết rồi trở về bạch chuyện với Ðức Phật để xin được chỉ dạy cách cứu mẹ.
Phật cho Mục Liên biết vì nghiệp chướng của các kiếp trước mà mẹ ông mới phải sanh vào nơi ác đạo làm loài ngạ quỷ. Một mình Mục Liên thì vô phương cứu được mẹ dù ông có thần thông đến đâu và dù lòng hiếu thảo của ông có thấu đến đất trời, động đến thần thánh.
Phải nhờ đến uy đức của chúng tăng khắp các nẻo đồng tâm hiệp ý cầu xin cứu rỗi cho mới được. Bởi vậy, Phật dạy Mục Liên phải thành kính đi rước chư tăng khắp mười phương về, đặc biệt là các vị đã chứng được bốn quả thánh hoặc đã đạt được sáu phép thần thông.
Nhờ công đức cầu nguyện của các vị này, vong linh mẹ Mục Liên mới thoát khỏi khổ đạo. Phật lại dạy Mục Liên sắm đủ các món để dâng cúng các vị ấy, nào là thức thức thời trân, hương dâu đèn nến, giường chõng chiếu gối, chăn màn quần áo, thau rửa mặt, khăn lau tay cùng các món nhật dụng khác.
Ðúng vào ngày rằm tháng 7 thì lập trai đàn để cầu nguyện, thiết trai diên để mời chư tăng thọ thực. Trước khi thọ thực, các vị này sẽ tuân theo lời dạy của Ðức Phật mà chú tâm cầu nguyện cho cha mẹ và ông bà bảy đời của thí chủ được siêu thoát.
Sự tích rằm tháng bảy và xuất xứ của hai tiếng vu lan
Mục Liên làm đúng như lời Phật dạy.
Quả nhiên vong mẫu của ông được thoát khỏi kiếp ngạ quỷ mà sanh về cảnh giới lành. Cách thức cúng dường để cầu siêu đó gọi là Vu Lan bồn pháp, lễ cúng đó gọi là Vu Lan bồn hội, còn bộ kinh ghi chép sự tích trên đây thì gọi là Vu Lan bồn kinh .
Ngày rằm tháng 7 do đó được gọi là ngày lễ Vu Lan. Vậy lễ này có phải cũng là lễ cúng cô hồn hay không ? Không ! Ðây là hai lễ cúng khác nhau được cử hành trong cùng một ngày.
Sự tích lễ cúng cô hồn đại khái như sau : Cứ theo “Phật Thuyết Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Ðà La Ni Kinh” mà suy thì việc cúng cô hồn có liên quan đến câu chuyện giữa ông A Nan Ðà, thường gọi tắt là A Nan, với một con quỷ miệng lửa (diệm khẩu) cũng gọi là quỷ mặt cháy (diệm nhiên).
Có một buổi tối, A Nan đang ngồi trong tịnh thất thì thấy một con ngạ quỷ thân thể khô gầy, cổ nhỏ mà dài, miệng nhả ra lửa bước vào. Quỷ cho biết rằng ba ngày sau A Nan sẽ chết và sẽ luân hồi vào cõi ngạ quỷ miệng lửa mặt cháy như nó.
A Nan sợ quá, bèn nhờ quỷ bày cho phương cách tránh khỏi khổ đồ. Quỷ đói nói : ” Ngày mai ông phải thí cho bọn ngạ quỷ chúng tôi mỗi đứa một hộc thức ăn, lại vì tôi mà cúng dường Tam Bảo thì ông sẽ được tăng thọ mà tôi đây cũng sẽ được sanh về cõi trên “. A Nan đem chuyện bạch với Ðức Phật.
Phật bèn đặt cho bài chú gọi Là “Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Ðà La Ni”, đem tụng trong lễ cúng để được thêm phước.
Phật tử Trung Hoa gọi lễ cúng này là Phóng diệm khẩu, tức là cúng để bố thí và cầu nguyện cho loài quỷ đói miệng lửa, nhưng dân gian thì hiểu rộng ra và trại đi thành cúng cô hồn, tức là cúng thí cho những vong hồn vật vờ không nơi nương tựa vì không có ai là thân nhân trên trần gian cúng bái.
Vì tục cúng cô hồn bắt nguồn từ sự tích này, cho nên ngày nay người ta vẫn còn nói cúng cô hồn là Phóng diệm khẩu. Có khi còn nói tắt thành Diệm khẩu nữa. Diệm khẩu, từ cái nghĩa gốc là (quỷ) miệng lửa, nay lại có nghĩa là cúng cô hồn.
Ðiều này góp phần xác nhận nguồn gốc của lễ cúng cô hồn đã trình bày trên đây. Phóng diệm khẩu mà nghĩa gốc là ” thả quỷ miệng lửa “, về sau lại được hiểu rộng thêm một lần nữa thành ” tha tội cho tất cả những người chết “. Vì vậy, ngày nay mới có câu : ” Tháng bảy ngày rằm xá tội vong nhân “.
Vậy lễ Vu Lan và lễ cúng cô hồn là hai lễ cúng khác nhau. Một đằng thì liên quan đến chuyện ông Mục Liên, một đằng lại liên quan đến chuyện ông A Nan.
Một đằng là để cầu siêu cho cha mẹ và ông bà bảy đời, một đằng là để bố thí cho những vong hồn không ai thờ cúng.
Một đằng là báo hiếu, một đằng là làm phước. Sự khác nhau giữa hai bên là hiển nhiên, nhưng nhiều người vẫn cứ lẫn lộn.
Ý nghĩa của 1 ngày Rằm tháng 7 âm lịch là như vậy. Và ngày nay mọi người vẫn cứ mê tín và cho rằng cả tháng 7 âm lịch là tháng “Cô hồn”, nên làm việc gì cũng sợ, nên tất tần tật đều kiêng kỵ như: Sinh con, làm nhà, kết hôn, mua xe và mọi thứ khác v.v…Thật là oan cho tháng 7 âm lịch…
“Tiết vu lan bâng khuâng nhớ cha công dưỡng dục Mùa báo hiếu bùi ngùi thương mẹ đức cù lao” Nếu ai may mắn còn mẹ, còn cha hãy vui lên và cài lên ngực áo cha mẹ một bông hồng. Nụ hồng thơm tươi nhắc nhở ta phải nhớ .
Xin hãy giữ mãi đoá hồng đừng để nhạt phai, đừng bao giờ dù chỉ một lần làm buồn lòng cha mẹ. Còn nếu ai bất hạnh đã mất mẹ, mất cha, về người bằng tất cả tấm lòng thành kính….
Sự tích rằm tháng bảy và xuất xứ của hai tiếng vu lan
Quà tặng cho khách hàng:
Với các sản phẩm bằng ngọc và đá quý tự nhiên sẽ có kèm chứng thư kiểm định đá quý cho từng sản phẩm – Chúng tôi cam kết bán hàng xịn – Bạn tự tin tặng quà cao cấp – Người nhận hài lòng sung sướng
Với các sản phẩm do chúng tôi bán ra cho các bạn sẽ được sư phụ tại chùa Phúc Khánh Hà Nội khai quang, trì chú theo thông tin gia chủ, chọn ngày giờ đẹp để bạn an vị tại nhà hay văn phòng cơ quan
Sự tích rằm tháng bảy và xuất xứ của hai tiếng vu lan
Nguồn: Sưu tầm
Kính Mời Quý Khách Tham Khảo Các Sản Phẩm Khác Tại Phong Thủy Và Đời Sống . Com theo danh mục dưới đây:
Tỳ Hưu
Tỳ Hưu Đeo Cổ
Tỳ Hưu Trang Sức
Ty Huu
Tỳ Hưu Bằng Đồng Bột Đá
Nhẫn Tỳ Hưu
Nhan Ty Huu
Thiềm Thừ, Coc Phong Thủy
Đá Phong Thủy
Vật Phẩm Phong Thủy
Phật Di Lặc
Phat Di Lac
Hồ Lô – Rồng – Rùa – Kỳ Lân – Sư Tử - Quan Công – Hổ
Phat Ba Quan Am
Gậy Như Ý
Bắp Cải Phong Thủy
Cá Kim Long Phong Thủy
Ngựa Trong Phong Thủy
Hoa Mẫu Đơn
Phong Thủy Luân
Chuông Gió Phong Thủy
Long Quy – Rùa Đầu Rồng
Tháp Văn Xương Phong Thủy,
Mèo Phong Thủy
Bộ Phúc Lộc Thọ Tam Đa
Rồng Phong Thủy
Thuyền Buồm Phong Thủy
Tiền Xu Cổ Phong Thủy
Voi Phong Thủy
Kim Nguyên Bảo
Ấn Ngọc, Ấn Rồng, Ấn Ngọc Tỳ Hưu
Hạc Uyên Ương Phong Thủy
Quà Tặng Phong Thủy
Quà tặng mừng tân gia – khai trương
Quà Tặng Mừng Thọ
Quà Cưới – Quà Tặng Kỷ Niệm Ngày Cưới
Quà Tặng Cặp Hiếm Muộn Cầu Con
Quà Mừng Nhập Học – Tốt Nghiệp
Quà Tặng Đầy Tháng
Quà Biếu Tặng Sếp
Đá Quý
Hổ Phách (Amber)
Đá Thạch Anh Tím (Amethyst)
Thạch Anh Hồng (Rose Quartz)
Thạch Anh Vàng (Citrine Quartz)
Thạch Anh Ám Khói (Smoky Quartz)
Thạch Anh Tóc (Rutil Quartz)
Thạch Anh Đen
Thạch Anh Trắng (Quartz)
Đá Mắt Hổ (Tiger Eye Quartz)
Ngọc Phỉ Thúy (Natural Jadeite),
Đá Ruby Đỏ (Hồng Ngọc)
Đá Saphia (Đá Sapphire)
Đá Thiên Thạch (Tectite)
Đá Mặt Trăng (Moonstone)
Đá Garnet (Ngọc Hồng Lựu)
Ngọc Thiên Nhiên Miến Điện
Ngọc Lục Bảo (Emerald)
Aquamarine (Ngọc Xanh Biển)
Đá Agate
Đá Flourite (Flourit)
Đá Peridot
Đá rhodochrosite
Opal, Opan, Ngọc Mắt Mèo
Ngọc Lam (Turquoise)
Đá Topaz
Đá Mã Não
Kim Cương (Diamond)
Ngọc Trai (Natural Pearl)
Cây Tài Lộc Đá Quý Thạch Anh
Ngọc Bội
Dịch Vụ Thầy Phong Thủy Giỏi Nhất Việt Nam
Dịch Vụ Thầy Phong Thủy
Hướng Dẫn Khai Quang, Trì Chú Tỳ Hưu Thiểm Thừ và Các Vật Phẩm Phong Thủy tại ngôi chùa Linh Thiêng (Chú trên Điện Tam Bảo theo thong tin gia chủ)
Khai Quang Điểm Nhãn Tỳ Hưu Thiềm Thừ