Thế nào là Nhất Mộ Nhị Trạch ?
Lẽ ra phải nói Nhất Phúc,Nhị Trạch.Do vì chữ Phúc ý nghĩa
trừu tượng,chữ Trạch ý nghĩa cụ thể,nên gọi Phúc thành Mộ.Mộ hàm nghĩa Phúc Đức
là vậy.Câu chữ trọn vẹn là Nhất Mộ,Nhị Trạch,Tam Mệnh.Ý rằng,số mệnh con người
ta cát hung thế nào đều liên quan tới Phúc Đức và Điền Trạch.
Nhất mộ nhị trạch
Cũng vì một số người quan niệm và giảng giải chữ Mộ theo
nghĩa nơi âm phần cụ thể chôn cất người quá cố,nên người ta ra sức đi tìm long
mạch của đất,của núi,của rừng,của biển,của sông suối để an táng ông bà cha mẹ
mình vào đó.Hy vọng và cầu mong đời con cháu phát vượng.Thực hư thế nào không
biết,không dám lạm bàn.Chỉ xin bàn chữ Mộ theo nghĩa Phúc Đức.
Mộ là căn cứ để tìm về cội nguồn.tìm về cội nguồn để báo
đáp ân nghĩa với cha mẹ,ông bà,tổ tiên,để học theo cách làm người của tiền nhân
và để tu thân làm việc thiện,việc đức để phúc cho con cháu mai sau.
Có nghĩa là phong thuỷ không quan tâm đến Mộ phần?
Phong thuỷ cổ của Trung Hoa bàn đến phần mộ là chủ yếu.Phong
thuỷ cổ Việt,bằng văn tự của Phong Thuỷ Sư Tả Ao cũng chủ yếu bàn về phần mộ.Việc
quan tâm đến an táng người chết ở vị trí cát lợi và cách an táng như thế nào để
thụ hưởng cát lợi đó.
Ý nghĩa này vô cùng thâm sâu và mang nhiều màu sắc huyền
bí,bản thân người soạn chép sách này không đủ kiến thức lý giải và thực hiện được
những điều thâm sâu huyền bí đó.
Các thế hệ phong thuỷ hậu duệ và thời nay có khuynh hướng
dụng phong thuỷ vào dương trạch,ý nghĩa và mục đích đó tích cực hơn.Tuy nhiên,mộ
huyệt âm phần vẫn được dành vị trí quan tâm thích đáng,tuỳ hoàn cảnh và nhu cầu.
Nhất mộ nhị trạch
Quan tâm như thế nào?
Như ngôi nhà mình cư ngụ vậy.Âm phần khác gì dương trạch
? Một nhà mộ nguy nga tráng lệ,ngoại trừ qui mô kiến trúc và thẩm mỹ,đâu có
khác gì nấm mồ nơi nghĩa trang,hay hũ cốt đặt ở chùa ? Mộ là nơi chôn cất phần
xác người quá cố,còn hồn người quá cố đang ngụ trong tim người đang sống.Coi trọng
phần hồn hay coi trọng phần xác ? Hỏi tự đã có lời đáp.
Loài người có nhiều cách táng,nào địa táng,nào thuỷ
táng,nào sơn táng,nào mộc táng (Nam Mỹ),nào hoả táng và hiện nay mượn cái văn
minh,cái giàu sang,người ta bắt đầu không gian táng.Thiếu gì những ngôi mộ hoành
tráng,bí hiểm ngàn năm sau như mộ Tần Thuỷ Hoàng,mộ Tào Tháo,lăng tẩm Kim Tự
Tháp,lăng tẩm Lênin.
Thiếu gì những tàn tro thân xác rắc lên trời chia đều cho
sông núi,hoặc rải xuống sông cho mát mẻ linh hồn.Quan trọng không phải là thân
xác về với cát bụi,sông nước ở đâu, quan trọng người chết còn gì trong lòng người
sống.
Trong vòm sao Thái Tuế có sao Long Đức,bảo là cái đức của
rồng.Rồng là một sinh ước trừu tượng bí ẩn sao bàn thành chân lý ?
Nên quan tâm:
+ Chớ để người thân của mình an nghỉ với nấm mồ vô chủ.Nên
gắng tìm kiếm,qui tập về một nơi,để hương khói nhớ vọng cội nguồn.Trường hợp
không tìm được mộ người thân,nên đặt bàn thờ (trong nhà) hay trong lòng mà tưởng
nhớ và dịp tháng Bảy hàng năm nên làm việc phóng sinh (cá hoặc chim).Tục dân
gian tháng Bảy hàng năm là tháng mở cửa Phúc cho tình âm dương gặp nhớ về
nhau,phóng sinh hàm nghĩa người chết được siêu thoát,mát mẻ.
+ Nên qui tập mộ về các nghĩa trang,không nên táng người
chết nơi quá biệt lập,long mạch linh thiêng đâu chả biết,chỉ biết nguy cơ mất mộ
rất dễ xảy ra.Không nên ganh đua nhau xây mộ hoành tráng,to đẹp.Phúc đâu chưa
thấy,chỉ thấy sự hợm hĩnh phô trương cho người đời ganh ghét,đố kỵ.
+ Mộ phần bất kể là lớn hay nhỏ,quan lại hay thường
dân,quan trọng cần chỗ để tâm chăm sóc,khói nhang ấm tình,cây cỏ tươi xanh.Với
mộ huyệt ở nơi xây kim tĩnh,việc khâm liệm kỹ lưỡng,giàu sang thế nào,tuỳ tâm.Với
mộ huyệt phải cải táng theo hạn định (3 năm),thì nên khâm liệm kỹ lưỡng,vệ
sinh,không nên gói bọc (trong ni lông) quá cẩn thận,bởi nhiều thân xác sau 3
năm chưa hoá hết,việc lóc thịt lấy cốt chỉ thêm đau lòng.
+ Hoả táng gửi hũ tro cốt vào tháp mộ hoặc chùa là giải
pháp an táng tốt nhất (theo thiển ý cá nhân) trên mọi phương diện đất,môi trường,vệ
sinh,chăm sóc,dịch chuyển và cả ý nghĩa cát tường trong quan niệm phong thuỷ.
+ Với các mộ phần lưu niên,không nhất thiết phải xây mộ
huyệt lớn,điều kiện có thể, nên thay đất quanh mộ.Giải pháp này cũng như giải
pháp thay đất của dương trạch. Đào bốn xung quanh mộ,phía sau,hai bên khoảng
54cm,phía trước mộ,tiền án,nên dài,rộng gấp đôi là 1,08m.Chiều sâu xung quanh tối
thiểu là 54cm.Bỏ hết đất cũ thay bằng cát sạch.Đây là việc làm rất nên coi trọng
bởi ý nghĩa tâm linh hay thực nghiệm đều mang lại lợi ích đáng kể.
+ Cây xương rồng (loại xương rồng dại,cây ông và cây bà)
theo dân gian được coi là loại cây chống xung sát rất tốt,nên trồng hai cây
phía trước mộ.
+ Và sau cùng,nên đặt một trang thờ ở nơi trang trọng nhất
trong nhà,hoặc di ảnh người mất nơi làm việc,đầu giường ngủ hoặc nơi luôn nhắc
mình tưởng nhớ,thậm chí để trong lòng.Góc thờ tôn kính đó giúp việc tu thân
tích kết Long Đức,kết hợp với Thanh Long và Long Phượng của căn nhà cư ngụ mà tạo
cát,tránh hung,mà hưởng phúc lộc thọ đời người.
Thanh long và long phượng là thế nào?
Như đã trình bày,Long Đức là đức của rồng,ý nghĩa rất trừu
tượng,tàng ẩn ý nghĩa Thiên và Địa (trời đất),ý nghĩa cát hung của âm phần.Thanh
Long và Long Đức hàm ý nghĩa cát hung cho dương trạch,trong đó yếu tố Nhân (con
người) đóng vai trò quan trọng.
Nhắc lại sau đây mang ý nghìa nhấn mạnh về 6 hành thuộc
thổ liên quan đến việc xây dựng dương trạch:
1. Đại Trạch Thổ,cư ở cửa Khôn (Mùi,Khôn,Thân),là thổ dựng
trạch.
2. Ốc Thượng Thổ,cư ở cửa Càn (Tuất,Càn,Hợi),là đất trên
nóc nhà,hàm nghĩa bất kỳ không gian thổ nào,dựng được cái nóc che đều gọi là
nhà.
3. Bích Thượng Thổ,cư ở cửa Khảm (Nhâm,Tý,Quý)là đất trên
vách,tường nhà,hàm nghĩa nơi cư ngụ đã chia các không gian phòng ốc hoàn chỉnh.
4. Thành Đầu Thổ,cư ở cửa Cấn (Sửu,Cấn,Dần) là thổ đầu
thành,là nhiều căn nhà hoàn chỉnh hợp lại thành xóm làng,thành khu dân cư,thành
thị trấn,thành phố,kinh đô.
5. Sa Trung Thổ,cư ở cửa Tốn (Thìn,Tốn,Tỵ) là đất cát,đất
vườn,đất bãi,đất ruộng,đất bên ngoài căn nhà cư ngụ.
6. Lộ Bàng Thổ,cư ở cửa Ly (Bính,Ngọ,Đinh) là đất đường,nối
khu dân cư này với khu dân cư khác,cũng là đất ngoài căn nhà cư ngụ.
La bàn đặt nơi trung cung miếng đất xây dựng,cùng hướng với
mặt tiền nhà,hay còn gọi là hướng lưng nhà để xác định phương vị hướng và Thanh
Long,Bạch Hổ.Nếu đứng từ bên ngoài nhìn vào miếng đất xây dựng sẽ định vị sai lạc
tứ tượng,nhất là Thanh Long (tả) và Bạch Hổ (hữu).
Thanh Long là phía tả của dương trạch,nằm trong bộ tứ tượng
(Tiền Tước,Hậu Vũ,Tả Thanh Long,Hữu Bạch Hổ),nôm na là mặt trước,mặt sau,mặt
bên phải và mặt bên trái của căn nhà.Do đó,Thanh Long hàm nghĩa được,mất,cát,hung
của bốn phía bên ngoài căn nhà (ngoại ốc),nói cách khác là môi trường xung
quanh,là dòng khí vận động mang lại lợi ích nắng,mưa,nóng lạnh cho căn nhà cư
ngụ.
Long - Phượng tên đầy đủ là Long Trì và Phượng Các,là tên
một cặp chim tình,chim vợ chổng huyền thoại,không rời xa nhau bao giờ,nếu chẳng
may hoạ ách giáng xuống,chim trống chết thì chim mái cũng chết theo và ngược lại.Long
Phượng hàm nghĩa vợ chỗng thuỷ chung,cũng hàm nghĩa con người thuỷ chung với đồ
vật trong nhà và đồ vật mang lại sinh khí cho căn nhà cũng là để người cư ngụ
thụ hưởng.Với ý nghĩa đó,Long Phượng hàm nghĩa xấu đẹp,lợi và bất lợi,gọi là
cát hung của phòng ốc,của đồ đạc trong căn nhà cư ngụ (nội ốc).
Nghiên cứu,xem xét Thanh Long,Long Phượng là xem xét phần
bên ngoài và bên trong của căn nhà cư ngụ sao cho tương thích với phong thuỷ
truyền thống.Và thực ra,với khả năng”người trần,mắt thịt”khả năng tìm kiếm và
chỉ ra huyệt mạch Long Đức là điều khó,nên chỉ có thể trình bày,trao đổi những
kinh nghiệm đúc kết được,trong khuôn khổ nội ngoại thất dương trạch,để người đọc
tham khảo và lựa chọn giải pháp lợi ích cho nơi cư ngụ của mình.Đó cũng là nội
dung chính của tập biên soạn Phong Thuỷ Ứng Dụng này.
Nhất mộ nhị trạch
Quà
tặng cho khách hàng:
Với các sản phẩm bằng ngọc và đá quý
tự nhiên sẽ có kèm chứng thư kiểm định đá quý cho từng sản phẩm – Chúng tôi cam
kết bán hàng xịn – Bạn tự tin tặng quà cao cấp – Người nhận hài lòng sung sướng
Với các sản phẩm do chúng tôi bán ra
cho các bạn sẽ được sư phụ tại chùa Phúc Khánh Hà Nội khai quang, trì chú theo
thông tin gia chủ, chọn ngày giờ đẹp để bạn an vị tại nhà hay văn phòng cơ quan
Nhất mộ nhị trạch
Nguồn:
Sưu tầm
Kính
Mời Quý Khách Tham Khảo Các Sản Phẩm Khác Tại Phong Thủy Và Đời Sống . Com theo
danh mục dưới đây:
Tỳ
Hưu
Tỳ Hưu
Đeo Cổ
Tỳ Hưu
Trang Sức
Ty
Huu
Tỳ Hưu Bằng
Đồng Bột Đá
Nhẫn
Tỳ Hưu
Nhan
Ty Huu
Thiềm
Thừ, Coc
Phong Thủy
Đá
Phong Thủy
Vật
Phẩm Phong Thủy
Phật
Di Lặc
Phat
Di Lac
Hồ
Lô – Rồng – Rùa – Kỳ Lân – Sư Tử - Quan Công – Hổ
Phat
Ba Quan Am
Gậy
Như Ý
Bắp
Cải Phong Thủy
Cá
Kim Long Phong Thủy
Ngựa
Trong Phong Thủy
Hoa
Mẫu Đơn
Phong
Thủy Luân
Chuông
Gió Phong Thủy
Long
Quy – Rùa Đầu Rồng
Tháp
Văn Xương Phong Thủy,
Mèo
Phong Thủy
Bộ
Phúc Lộc Thọ Tam Đa
Rồng
Phong Thủy
Thuyền
Buồm Phong Thủy
Tiền
Xu Cổ Phong Thủy
Voi
Phong Thủy
Kim Nguyên
Bảo
Ấn
Ngọc, Ấn Rồng, Ấn Ngọc Tỳ Hưu
Hạc
Uyên Ương Phong Thủy
Quà
Tặng Phong Thủy
Quà
tặng mừng tân gia – khai trương
Quà
Tặng Mừng Thọ
Quà
Cưới – Quà Tặng Kỷ Niệm Ngày Cưới
Quà
Tặng Cặp Hiếm Muộn Cầu Con
Quà
Mừng Nhập Học – Tốt Nghiệp
Quà
Tặng Đầy Tháng
Quà
Biếu Tặng Sếp
Đá
Quý
Hổ
Phách (Amber)
Đá
Thạch Anh Tím (Amethyst)
Thạch
Anh Hồng (Rose Quartz)
Thạch
Anh Vàng (Citrine Quartz)
Thạch
Anh Ám Khói (Smoky Quartz)
Thạch
Anh Tóc (Rutil Quartz)
Thạch
Anh Đen
Thạch
Anh Trắng (Quartz)
Đá
Mắt Hổ (Tiger Eye Quartz)
Ngọc
Phỉ Thúy (Natural Jadeite),
Đá
Ruby Đỏ (Hồng Ngọc)
Đá
Saphia (Đá Sapphire)
Đá
Thiên Thạch (Tectite)
Đá
Mặt Trăng (Moonstone)
Đá
Garnet (Ngọc Hồng Lựu)
Ngọc
Thiên Nhiên Miến Điện
Ngọc
Lục Bảo (Emerald)
Aquamarine
(Ngọc Xanh Biển)
Đá Agate
Đá
Flourite (Flourit)
Đá
Peridot
Đá
rhodochrosite
Opal,
Opan, Ngọc Mắt Mèo
Ngọc
Lam (Turquoise)
Đá
Topaz
Đá
Mã Não
Kim
Cương (Diamond)
Ngọc
Trai (Natural Pearl)
Cây
Tài Lộc Đá Quý Thạch Anh
Ngọc Bội
Dịch Vụ Thầy Phong Thủy Giỏi Nhất Việt Nam
Dịch Vụ Thầy Phong Thủy
Hướng Dẫn Khai Quang, Trì Chú Tỳ Hưu Thiểm
Thừ và Các Vật Phẩm Phong Thủy tại ngôi chùa Linh Thiêng (Chú trên Điện Tam Bảo
theo thong tin gia chủ)
Khai Quang Điểm Nhãn Tỳ Hưu Thiềm Thừ